วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

เฟิร์นข้าหลวง ฝรั่ง เค้าเรียก “Bird’s nest fern”



ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสามัญ                 Bird’s nest fern
ชื่อวิทยาศาสตร์        Asplenium nidus
ตระกูล                     POLYPODIACEAE
ถิ่นกำเนิด
เกิดอยู่ทั่วไปในแถบที่มีอากาศร้อน และอบอุ่น เช่น เอเซีย ออสเตรเลีย

ลักษณะทั่วไป
เฟิร์นชนิดนี้ ฝรั่งเรียกว่า “Bird’s nest fern” ชอบอาศัยอยู่ตามคาคบไม้ใหญ่ในเขตอบอุ่นที่มีความชื้นสูง ถือว่าเป็นลักษณะของกาฝาก ใบของเฟิร์นข้าหลวง จะมีสีเขียวอ่อน ขอบใบหยักเป็นคลื่น ก้านใบจะมีสีน้ำตาลเข้ม การเรียงตัวของใบจะเรียงตัวแบบเกลียวคล้ายดอกกุหลาบ ใบที่เกิดใหม่จะอ่อนและเปราะหักได้ง่ายแต่พอเจริญเติบโตเต็มที่แล้วจะมีความเหนียวและหนามาก เมื่อนำมาปลูกภายในอาคารบ้านเรือนจะต้องคอยทำความสะอาดเช็ดถูสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองออกจากใบบ้าง เดือนละครั้งก็ยังดี เฟิร์นข้าหลวงเป็นพืชที่ชอบความชื้นสูงถ้าอากาศแห้งแล้งควรฉีดสเปรย์ให้ใบของมันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพราะการฉีดละอองน้ำจะทำให้ใบของมันสดชื่นอยู่ตลอด

การดูแลรักษา
แสง                     ชอบอยู่ในร่มและแดดส่องถึงได้บ้างเล็กน้อย
อุณหภูมิ               ชอบอุณหภูมิ ประมาณ 18- 24 องศาเซลเซียส
ความชื้น               ต้องการความชื้นสูง
น้ำ                        ในระยะแรกของการเจริญเติบโตต้องให้น้ำอย่างเต็มที่ และลดปริมาณลงในฤดูหนาวปกติก็ควรจะให้ วันต่อครั้ง
ดินปลูก                 ดินร่วน ส่วน ใบไม้ผุ 1 ส่วน ทรายละเอียด ส่วน ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ส่วน (ควรใช้ปุ๋ยเก่าๆ ค้างปี เศษอิฐหัก ส่วน ปูนขาว 1/2 ส่วน
ปุ๋ย                        ควรละลายปุ๋ยผสมน้ำรดเดือนละครั้ง ถ้าต้องการเร่งการเจริญเติบโตในช่วงแรกก็ใช้ปุ๋ยเคมีสูตรเสมอ เช่น 16 - 16 - 16 ละลายน้ำรดเดือนละ ครั้ง
กระถาง                 ควรกระถางปากกว้าง แต่ไม่จำเป็นต้องลึกนัก
การขยายพันธุ์        แยกกอ เพาะโดยใช้สปอร์ (spore)
โรคและแมลง        มด เพลี้ยอ่อน เพลี้ยไฟ ส่วนโรคไม่ค่อยพบ
การป้องกันกำจัด    มด โรยด้วยยาผงคลอเดนไปที่รัง หรือทางเดิน เพลี้ยอ่อน ใช้ยาเซวินผล 1/2 ช้อนชา ละลายน้ำ แกลลอน ฉีดพ่นให้ทั่ว เพลี้ยไฟ ใช้เช่นเดียวกับเพลี้ยอ่อน

ประโยชน์
ที่นครเซี่ยงไฮ้ มีร้านอาหารหลายร้านมีเมนู ยอดอ่อนเฟินข้าหลวงผัดน้ำมันหอย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น